Khi hàng về - kế toán bán hàng cần phải làm gì?
Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018
Công việc kế toán phải làm mỗi lần doanh nghiệp mua hàng, nhập hàng là
điều mà chắc chắn nhiều bạn đọc quan tâm. Dưới đây chúng tôi sẽ trình bày những
vấn đề cơ bản liên quan đến công việc đó.
Trường hợp 1: Hàng về
đã có đầy đủ các hóa đơn chứng từ liên quan
Đây là trường hợp mà kế toán nào cũng mong muốn xảy ra, khi
đó họ cần kiểm tra các nội dung trên hóa đơn, kiểm tra tính hợp pháp của hóa
đơn, kiểm tra tính hợp lý để có thể ghi nhận chi phí… Lưu ý trường hợp hóa đơn
có tổng giá trị trên 20 triệu thì theo quy định doanh nghiệp phải thanh toán
qua ngân hàng. Ở giai đoạn này, kế toán cần nhất là kiểm tra các chứng từ kèm
theo có đầy đủ không.
Thủ tục nhập kho hàng hóa chỉ được kế toán thực hiện khi mà
các chứng từ đã được kiểm chứng đúng quy định.
Trường hợp 2: Hàng về
chưa có đầy đủ các hóa đơn chứng từ liên quan
Gọi điện cho nhà cung cấp để hỏi giá hàng nhập, làm cơ sở
tính giá cho hàng nhập kho chính là công việc mà kế toán mua hàng cần phải làm
trong trường hợp này. Song song với việc đó, họ cần hẹn nhà cung cấp thời điểm
lấy được hóa đơn và hoàn thành các thủ tục cần thiết. Kế toán có thể làm các thủ
tục nhập kho, quản lý kho hàng hóa theo số lượng hàng thực nhận khi mà họ đã hoàn tất cả
công việc trên.
Thủ tục nhập kho hàng hóa cần thực hiện đúng những vấn đề
sau:
Bước 1: Kiểm tra số lượng, chất lượng hàng thực nhận so với
hóa đơn, nếu có những sai lệch cần điều chỉnh ngay.
Bước 2: Trên cơ sở số hàng thực nhận, cần lập phiếu nhập kho
hàng hóa.
Bước 3: Cuối cùng cần
làm thủ tục để ghi thẻ kho số hàng mua về.
Làm thủ tục thanh toán
Đương nhiên, sau khi hoàn tất các việc trên thì nhà doanh
nghiệp cần thực hiện thanh toán cho nhà cung cấp. Có thể là thanh toán tiền có
thể bằng tiền mặt trực tiếp, chuyển khoản qua ngân hàng hoặc doanh nghiệp chưa
trả tiền cho nhà cung cấp, mỗi trường hợp đều cần tuân thủ theo đúng những quy
định của pháp luật.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét