Những điểm cần lưu ý của việc mua hàng trong nước
Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018
Với việc mua hàng trong nước, để có thể hạch toán được chính xác các
nghiệp vụ kinh tế phát sinh thì kế toán tổng hợp cần nắm được những vấn đề cơ bản sau
đây.
Những điểm cần lưu ý
của kế toán mua bán hàng hóa trong nước
Thuận mua vừa bán là yếu tố quan trọng trong mua bán hàng
hóa do vậy việc quản lý mua hàng cần tuân thủ theo đúng quy định và yêu cầu của 2 bên.
Đồng thời nó cũng cần có những giấy tờ hợp lệ theo đúng quy định của nhà nước
như sau:
- Chứng từ bắt buộc bên bán phải lập là hóa đơn giá trị gia
tăng. Cần có những thông tin sau trên hóa đơn này:
+ Giá hàng hoá, dịch vụ (chưa thuế).
+ Trong một số trường hợp có phát sinh các khoản phụ thu và
phí tính thêm ngoài giá hàng hóa, dịch vụ thì cần ghi vào đầy đủ.
+ Thuế suất giá trị gia tăng, theo quy định hiện tại thông
thường là 10%.
+ Tổng giá trị thanh toán. Đây con số tổng toàn bộ chi phí
và thuế.
- Bên bán tiếp tục có trách nhiệm xuất hoán đơn bán hàng hoặc
hoá đơn kiêm phiếu xuất kho
- Với một số hàng hóa đặc thù như: Điện, nước, tem bưu điện…
thì cần có hóa đơn đặc thù của những sản phẩm này.
- Phiếu nhập kho: Chứng từ này nhằm phản ánh số lượng và trị
giá hàng hoá thực tế được nhập kho phục vụ cho công tác quản lý về sau.
- Một số trường hợp hàng hóa có thay đổi về số lượng thì khi
đó doanh nghiệp cần có biên bản kiểm nhận hàng hoá để đối chiếu số liệu tránh
những nhầm lẫn và sai sót không đáng có.
- Những chứng từ này nhằm phản ánh việc thanh toán tiền mua
hàng đó là: Phiếu chi, Giấy báo nợ, Phiếu thanh toán tạm ứng...
Không chỉ cần đủ mà các doanh nghiệp cần làm đúng mẫu, thời
gian, chữ kỹ của người của thẩm quyền về tất cả những từ trên theo quy định của
nhà nước và thỏa thuận của 2 bên. Những chứng từ này vô cùng quan trọng vì nó
là căn cứ để kế toán hạch toán các nghiệp vụ về sau.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét