Những hiểu biết về nghiệp vụ bán hàng đơn giản nhất trong doanh nghiệp hiện nay
Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018
Để hạch toán được các nghiệp vụ bán hàng hiệu quả, chúng ta cần nắm vững
những kiến thức cơ bản sau đây.
Mô tả nghiệp vụ bán
hàng trong doanh nghiệp
Nhân viên bộ phận bán hàng lập đơn đặt hàng đồng thời cập nhật
đầy đủ thông tin hàng hóa, số lượng,… khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng.
Nếu trường hợp Khi khách hàng yêu cầu xuất đơn đặt hàng lúc
này công việc của bộ phận quản lý bán hàng sẽ là lập đơn đặt hàng, cập nhật đầy đủ
thông tin hàng hóa, số lượng,… cho khách hàng theo đúng quy định của nhà nước.
Đến khi khách hàng yêu cầu xuất đơn đặt hàng, lúc này bộ phận quản lý bán hàng sẽ có một số công việc như sau cần phải làm là cần chuyển đơn đặt hàng
qua lập phiếu bán hàng và xuất bán theo nghiệp vụ phát sinh. Nếu khách hàng đến
cửa hàng mua hàng, nhiệm vụ của nhân viên hoặc bộ phận bán hàng là căn cứ vào
yêu cầu khách hàng đề nghị làm phiếu bán hàng. Đồng thời nhân viên phải lập phiếu
bán hàng và in phiếu bán hàng giao cho nhân viên lấy hàng hóa, sản phẩm. Thủ
kho tiến hàng lấy hàng dựa vào thông tin xuất kho được nhận.
Ghi nhận doanh số bán
hàng:
Có 2 trường hợp cần lưu ý khi ghi nhận doanh thu bán hàng:
- Chọn chưa thanh toán để lưu thông tin nợ vào công nợ của
khách hàng trong trường hợp khách hàng nợ
- Chọn thanh toán ngay, lưu thông tin lại và xuất phiếu thu
giao cho khách hàng trong trường hợp khách hàng nợ. Số tiền đã thanh toán sẽ
không được ghi vào công nợ.
- Một trường hợp có thể xảy ra nữa đó là khách hàng thanh
toán một phần tiền, lúc này cần chọn chưa thanh toán sau đó lưu phiếu bán hàng.
Đồng thời kế toán phải tạo phiếu thu, thu đúng số tiền khách hàng trả.
Khi khách hàng trả lại
hàng hóa, sản phẩm:
Đây là trường hợp không ai mong muốn, nhưng nếu xảy ra trường
hợp này thì nhân viên, bộ phận bán hàng kiểm tra hàng hóa trả lại xem có còn đảm
bảo theo đúng quy định của công ty hay không. Sau đó lập phiếu hàng bán trả lại
để nhập kho hàng bị trả lại.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét